Ken Blanchard là tác giả của nhiều cuốn sách quản trị bán chạy nhất hành tinh. Sách của ông dễ đọc, dễ hiểu, thường thông qua các câu chuyện ngắn, ví dụ sinh động để đúc kết lại những công thức quản trị giúp người đọc có thể ngay lập tức nhớ và áp dụng.
Tiêu đề "Khách hàng là số 1" dễ làm người ta tư duy tới đối tượng mục tiêu của cuốn sách này là những đội ngũ làm Sale hay Marketing, nhưng không, các nhà Quản trị nguồn nhân lực sẽ tìm thấy trong đây những gợi ý bổ ích cho công tác chuyên môn của mình: Từ việc xây dựng Văn hóa doanh nghiệp, Tuyển dụng, Đào tạo và phát triển, Quản lý hiệu quả công việc đến Phát triển nghề nghiệp.
Đặc biệt, phần nội dung liên quan đến công tác Tuyền dụng được đề cập rõ ràng nhất trong Chương 5 của cuốn sách. Với việc chỉ ra một thực tế vẫn luôn tồn tại: "Ai cũng biết nguồn lực con người là quan trọng nhất, nhưng đa số các công ty lại không có những nhân viên nhiệt huyết, tức là những nhân viên cảm thấy tự hào khi được làm việc tại công ty", tác giả dẫn dắt người đọc đến với những quan điểm và chấm điểm quá trình triển khai thực tế tuyển dụng ở Yum! (công ty mẹ của 33.000 nhà hàng KFC, Taco Bell, Pizza Hut, Long John Silver's và A&W All American Food Restaurants tại hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ với 840.000 nhân viên).
Việc tuyển chọn luôn xoay quanh câu chuyện về sự phù hợp Năng lực (kỹ năng, kinh nghiệm) và Tính cách (có tính cách bạn muốn, yêu những gì bạn làm và tầm nhìn mà bạn hướng tới).
Nếu phải lựa chọn giữa người có năng lực hoặc tính cách, tác giả gợi ý nên chọn người có tính cách, rồi bồi dưỡng, đào tạo họ về năng lực.
Tại doanh nghiệp F&B lớn với áp lực tuyển dụng và tuyển thay thế liên tục, Yum! áp dụng:
- Quy trình Thực tế thử việc (cho ứng viên trải nghiệm trực tiếp với môi trường làm việc trong một vài tiếng đồng hồ, quan sát họ và tìm hiểu thêm về những cảm nhận của ứng viên),
- Bảng đánh giá khả năng sẵn sàng làm việc của nhân viên (Team member readiness inventory- TMRI: Ứng viên đáp ứng với công việc như thế nào?, Phối hợp với đồng nghiệp ra sao? Tương tác với khách hàng thế nào?, Mức độ chủ động trong công việc?),
- Tỷ lệ tuyển dụng gắt gao,
- Trong phỏng vấn, đặt ứng viên vào nhiều vai trò khác nhau để có đánh giá đa chiều,
- Loại đi những người không phù hợp một cách cẩn trọng, khuyến khích nhân viên nói rõ lý do để công ty có thể giúp họ tìm công việc khác tại Yum! hay nơi khác,
- Thu hút bằng văn hóa đam mê khách hàng.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
RecSHARE | QUẢN TRỊ SỰ THAY ĐỔI
Đã bao giờ bạn tự hỏi: Vì sao có những thay đổi, dù mang lại cơ hội mới, chúng ta vẫn chần chừ? Trên hành trình làm việc và phát triển đội...
-
Để các hoạt động EB được phát triển bài bản, có định hướng và lâu dài, phục vụ các mục tiêu phát triển của tổ chức thể hiện trong chiến lược...
-
ĐIỀU GÌ TẠO NÊN SỰ KHÁC BIỆT GIỮA 1 BẢN TIN TUYỂN DỤNG THÚ VỊ VÀ 1 BẢN TIN TUYỂN DỤNG THÔNG THƯỜNG? Tăng sự chú ý của khán giả Tăng tương ...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét